วันอังคารที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2555

Stock Keeping Unit (SKU)

เกี่ยวกับ SKU

ก่อนอื่นเรามาดูก่อนว่า...

ทำไมถึงต้องมี SKU?

Ans. เนื่องจากว่าปัจจุบัน ในการขายสินค้าสำหรับหน่วยงานขนาดใหญ่ จะมีสินค้าค่อนข้างมาก ใน 1 สินค้า  มีหลาย category, 1 category มีหลาย sub category บางครั้งทำให้เิกิดความซ้ำซ้อนของการตั้งชื่อสินค้าได้

SKU คืออะไร?


Ans. SKU ย่อมาจาก Stock Keeping Unit หรือหมายถึง หน่วยวัดที่เล็กที่สุดในสินค้าคงคลัง สำหรับแยกความแตกต่างสินค้าแต่ละชิ้น

แล้ว...บาร์โค้ด กับ SKU มันต่างกันยังไง?

Ans.
บาร์โค้ด หรือ UPC (Universal Product Code) คือ รหัสสินค้าที่เป็นมาตรฐานสากล ใช้กันทั่วโลก ส่วนใหญ่แ้ล้วจะีมี 12 หลัก และมีเฉพาะตัวเลขเท่านั้น
SKU คือ เป็นรหัสสินค้าที่กำหนด สำหรับการดำเนินงานภายในองค์กร ใช้ในการสร้างความแตกต่างของแต่ละสินค้า ใน 1 สินค้า สามารถมีได้หลาย SKU สามารถกำหนดได้ทั้งตัวเลข และตัวอักษร

ปกติแล้วเค้าตั้งชื่อ  SKU กันยังไง?

Ans.


ตัวอย่างที่ 1 : ใช้สำหรับสินค้าประเภท gadget หรือสินค้าิชิ้นเล็ก ไม่สามารถแยกชิ้นส่วนออกมาอีกได้ โดยจะเป็น Part Number (รุ่น) + color


ตัวอย่างที่ 2 : จะเหมาะสำหรับโรงงานผลิตสินค้าประเภทต่าง ๆ ที่จะต้องส่งสินค้าให้กับ vendor จำหน่ายต่อ แต่มีความต้องการที่จะติดตามการขายสินค้า โดยจะเป็น Barcode + Color


ตัวอย่างที่ 3 : ส่วนใหญ่จะใช้การตั้งชื่อ SKU แบบนี้ ใ้ช้สำหรับสินค้าทั่ว ๆ ไป ซึ่งจากตัวอย่างเป็นกางเกงยีนส์ Levi's ขาตรง เอว 32" สีน้ำเงิน เราจะได้ SKU เป็น vendor + collection + design + color ดังนั้นจะได้เป็น LEV-JN-SL-32-BL แปลง่าย ๆ คือ กางเกงแบรนด์ Levi's ประเภทยีนส์ ขาตรง เอว 32 นิ้ว สีน้ำเงินค่ะ


ตัวอย่างที่ 4 : เหมาะสำหรับสินค้าที่จะต้องมีการปรับปรุงในแต่ละปี ซึ่งใน SKU จะมีการกำหนดปีเข้ามาด้วย โดยจะเป็น Part Number + Year + Color + Size

ประโยชน์ของ SKU มีอะไรบ้าง?

Ans.
1. ใช้ในการบริหารจัดการคลังสินค้า
2. ใช้สำหรับติดตามสินค้าในเชิงการตลาด
3. ลดความซ้ำซ้อนของสินค้า

สรุป...SKU นั้นเป็นหน่วยวัดที่เล็กที่สุด ในคงคลังสินค้า ซึ่งเป็นรหัสที่ทางหน่วยงานฯ กำหนดขึ้นเืพื่อการดำเนินงานภายในองค์กร ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละหน่วยงานฯ เอง ว่าจะนำ SKU ไปใช้ในมุมมองไหน บางหน่วยงานฯ เอาไปใช้ในเรื่องของการบริหารจัดการคลังสินค้า แต่ในบางหน่วยงานฯ อาจจะนำไปใช้ในการติดตามยอดการจำหน่ายสินค้า ว่าสินค้าอะไรขายดีที่สุด เพื่อที่จะได้ผลิตสินค้าได้ถูก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น